chuyên đề

9 kỹ thuật sáng tạo

22/05/2022    admin   Phát triển tư duy

1. Động não – brainstorming
Cơ sở của động não là tạo ra các ý tưởng trong một tình huống nhóm dựa trên nguyên tắc đình chỉ phán đoán – một nguyên tắc mà nghiên cứu khoa học đã chứng minh là có năng suất cao trong nỗ lực cá nhân cũng như nỗ lực nhóm.
Nêu vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết. Sử dụng bài đăng, hình ảnh và video – bất cứ thứ gì có thể giúp bạn tạo ra ý tưởng. Viết ra mọi ý tưởng dù là kỳ quặc, khuyến khích mọi người xây dựng dựa trên ý tưởng của người khác. Thực hiện theo 12 quy tắc cơ bản để làm cho phiên hiệu quả.

Sau khi phiên họp kết thúc, hãy bỏ phiếu cho những ý tưởng hay nhất.

Creative Techniques

2. Động não tiêu cực
Kỹ thuật sáng tạo này sử dụng động não để tạo ra các giải pháp tồi tệ cho vấn đề và sau đó xem làm thế nào những giải pháp đó có thể được chuyển đổi thành các giải pháp tốt. Phương pháp này là một quá trình gồm hai bước, bao gồm việc tạo ra những ý tưởng tồi tệ nhất trước tiên và sau đó biến chúng thành những giải pháp tốt.
Ví dụ: bạn đang cố gắng giải quyết câu hỏi 'Làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả hơn'.
Đây là những ví dụ về các giải pháp tồi:
– Để xây dựng một bức tường giữa các thành viên trong nhóm để họ không bao giờ gặp nhau.
– Để đặt chúng trong 5 tòa nhà khác nhau.
Một giải pháp xấu được chuyển đổi có thể là:
– Chuyển đến một tòa nhà/văn phòng khác có không gian chung, nơi tất cả các nhóm có thể tập hợp lại và thảo luận về các ý tưởng.

3. Trò chơi hiểu biết
Bạn đã bao giờ trải qua một trong những khoảnh khắc khi bạn chợt nhận ra cách thế giới vận hành và các dấu chấm được kết nối với nhau chưa? Trò chơi Insights nói về những khoảnh khắc này. Mỗi cái nhìn sâu sắc cung cấp cho bạn một điểm. Bạn cần phải có ít nhất một điểm mỗi ngày, nếu không trò chơi sẽ kết thúc. Trên thực tế, đó là một phương pháp cá nhân, nhưng bạn có thể làm điều đó với bạn bè hoặc nhóm của mình trên các bảng khác nhau đồng thời hỗ trợ lẫn nhau.

Insight game

Mục tiêu và phần thưởng của trò chơi này là bạn sẽ cải thiện khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh, xử lý các vấn đề phức tạp hơn và thách thức niềm tin của bạn. Sử dụng hình ảnh, video, bài đăng và bất kỳ thứ gì bạn muốn để đưa thông tin chi tiết của mình lên bảng. Quay lại bảng mỗi ngày và nhìn vào bức tranh toàn cảnh. Hãy thử những điều này trong tối thiểu 21 ngày và cảm nhận khoảnh khắc kỳ diệu này! S

4. Bảng tâm trạng
Bảng tâm trạng là một loại ảnh ghép có thể bao gồm hình ảnh, văn bản, video và các mẫu đối tượng trong một bố cục do người tạo bảng tâm trạng lựa chọn.

Các nhà thiết kế và những người khác sử dụng bảng tâm trạng để phát triển các khái niệm thiết kế của họ và để liên lạc với các thành viên khác trong nhóm thiết kế. Chúng được sử dụng bởi các nghệ sĩ và cũng dựa trên một chủ đề cụ thể mà họ lựa chọn. Ở đây bạn có thể tìm thấy một số thông tin hữu ích hơn về bảng tâm trạng.

Creative Techniques

5. Từ ngẫu nhiên (Nhập ngẫu nhiên)
Kỹ thuật sáng tạo Random Words khuyến khích trí tưởng tượng của bạn tạo ra những quan điểm khác nhau và những góc nhìn mới về ý tưởng của bạn hoặc vấn đề bạn đang gặp phải. Cho đến nay, đây là kỹ thuật đơn giản nhất trong tất cả các kỹ thuật sáng tạo và được sử dụng rộng rãi bởi những người cần tạo ý tưởng mới (ví dụ: đối với sản phẩm mới).
Chuẩn bị rất nhiều từ, truyện ngắn hoặc tweet ngẫu nhiên khác nhau, đặt chúng lên bảng và bắt đầu phiên động não của bạn!
Khi bạn đã chọn từ, hãy liệt kê các thuộc tính hoặc liên kết của nó với từ đó. Sau đó áp dụng từng mục trong danh sách của bạn và xem nó áp dụng như thế nào cho vấn đề hiện tại.
Làm thế nào nó hoạt động? Bởi vì bộ não là một hệ thống tự tổ chức và rất giỏi trong việc tạo ra các kết nối. Hầu như bất kỳ từ ngẫu nhiên nào cũng sẽ kích thích các ý tưởng về chủ đề này. Thực hiện theo các liên kết và chức năng của từ kích thích, cũng như sử dụng các khía cạnh của từ như một phép ẩn dụ.
Lấy cảm hứng từ ví dụ của chúng tôi và bắt đầu phiên từ ngẫu nhiên của riêng bạn!

Random words

6. Viết phân cảnh
Bảng phân cảnh quay trở lại thời kỳ đầu của điện ảnh và hoạt hình. Như đã biết, Walt Disney và đội ngũ nhân viên của ông đã phát triển hệ thống Story Board vào năm 1928. Disney muốn đạt được hoạt hình đầy đủ và để làm được điều này, ông cần tạo ra một số lượng lớn các bản vẽ. Quản lý hàng nghìn bản vẽ và tiến độ của một dự án gần như là bất khả thi, vì vậy Disney đã yêu cầu các họa sĩ của mình dán các bức vẽ của họ lên tường của xưởng vẽ. Bằng cách này, tiến độ có thể được kiểm tra và các cảnh được thêm vào và loại bỏ một cách dễ dàng.

Visual story Map

Hiện nay, Storyboarding là một kỹ thuật sáng tạo phổ biến và được phổ biến rộng rãi trong kinh doanh. Bảng phân cảnh ngày nay được ngành công nghiệp sử dụng để lập kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo, quảng cáo thương mại, đề xuất hoặc các bài thuyết trình kinh doanh khác nhằm thuyết phục hoặc bắt buộc hành động.

7. Tư duy ẩn dụ
Ẩn dụ là một phương pháp tư duy kết nối hai vũ trụ ý nghĩa. Ví dụ: Chuỗi thức ăn hoặc dòng thời gian. Tư duy ẩn dụ dựa trên Tương đồng. Tâm trí của chúng ta có xu hướng tìm kiếm những điểm tương đồng. Bản đồ đường đi là một mô hình hoặc phép ẩn dụ về thực tế và hữu ích để giải thích mọi thứ.
Hình ảnh trong một khung khái niệm khác có thể hữu ích, ví dụ. những hình ảnh trực quan về mùa xuân đã truyền cảm hứng cho “Prima Vera” của Vivaldi, giấc mơ dẫn đến “Symphonie Fantastique” của Berlioz, triển lãm nghệ thuật mà Mussorsgy đã minh họa trong “Những bức tranh tại một cuộc triển lãm”, v.v.
Đặt mọi thứ bạn có thể cần lên bảng – từ ngữ, hình ảnh, video, biểu tượng, v.v. để giúp bạn tạo ra điều gì đó mới mẻ và thú vị.

8. Sơ đồ tư duy
Bản đồ Tư duy đã được phát triển bởi Tony Buzan là một kỹ thuật hiệu quả để sắp xếp thông tin và ghi chú. Chúng cũng hữu ích trong các buổi động não. Để tạo bản đồ tư duy, hãy bắt đầu ở giữa bảng với ý chính, mời nhóm của bạn và làm việc theo mọi hướng, tạo ra một cấu trúc phát triển và có tổ chức bằng cách sử dụng các từ/cụm từ khóa và hình ảnh/video chính.
Sử dụng các liên kết, bài đăng, hình dạng, biểu tượng, hình ảnh và video đầy màu sắc – bất kỳ thứ gì có thể giúp bạn xây dựng bản đồ trực quan.

Mind Map with icons

9. Bộ chuyển đổi não bộ
Brain shifter là một trong những kỹ thuật sáng tạo tương tự như lập bản đồ tư duy, nhưng bạn nên hành động như thể bạn là một người khác. Mục đích là để tạo ra những ý tưởng mới mà trước đây bạn chưa từng nghĩ tới.
Hướng dẫn:
Nhập tâm vào nhân vật bằng cách thay đổi suy nghĩ của bạn và cố gắng suy nghĩ như một người khác. Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn là bác sĩ, luật sư, một đứa trẻ hay tại sao không phải là Người Dơi? Bắt đầu viết ý tưởng của bạn trên tư duy hậu nó với tư cách là 'siêu anh hùng' của bạn. Nếu bạn sử dụng phương pháp theo nhóm, bạn có thể trao vai trò cho nhau trước phiên.

Creative Techniques

Sau khi phiên họp kết thúc, hãy bỏ phiếu cho những ý tưởng hay nhất.

Source: https://miro.com/blog/creative-techniques/


CÁC BÀI VIẾT KHÁC CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Phương pháp tư duy sáu chiếc mũ (Six Thinking Hats)
Phương pháp tư duy sáu chiếc mũ (Six Thinking Hats)
Năm 1985, Edward De Bono đã xuất bản quyển sách “Six Thinking Hats” (6 chiếc mũ tư duy) đưa ra một phương pháp tư duy mới mẻ, dùng trong thảo luận và bàn bạc. Phương pháp này đã nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ khả năng tiết kiệm thời gian và đem lại hiệu quả rõ rệt cho người dùng.
Biểu đồ xương cá (Fishbone Diagram)
Biểu đồ xương cá (Fishbone Diagram)
Biểu đồ xương cá (Ishikawa diagram, Fishbone diagram) được sử dụng lần đầu tiên vào những thập niên 1960 do Ishikawa Kaoru thực hiện tại nhà máy đóng tàu Kawasaki. Bên cạnh Flowchart, Pareto chart, Flowchart, Scatter diagram, đây là một trong các công cụ để quản lý chất lượng. Biểu đồ này thể thể hiện mối liên hệ giữa các nhóm nguyên nhân tác động hay ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề.
Systems thinking: What, Why, When, Where, and How
Systems thinking: What, Why, When, Where, and How
The discipline of systems thinking is more than just a collection of tools and methods – it’s also an underlying philosophy. Many beginners are attracted to the tools, such as causal loop diagrams and management flight simulators, in hopes that these tools will help them deal with persistent business problems.