chuyên đề

Chiến lược sáng tạo trong quảng cáo

23/07/2023    admin   Chiến lược Truyền thông

Để truyền tải các thông điệp quảng cáo, chúng có thể dùng nhiều chiến lược sáng tạo khác nhau, trong đó phải kể đến 2 chiến lược chính đó là: (1) Rational Advertising – Quảng cáo Lý trí và (2) Emotional Advertising – Quảng cáo cảm xúc.

(1) Rational Advertising – Quảng cáo Lý trí tập trung vào nhu cầu thực tế, chức năng hoặc tiện ích của người tiêu dùng đối với sản phẩm / dịch vụ và nhấn mạnh các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ và/hoặc lợi ích hoặc lý do sở hữu hoặc sử dụng một thương hiệu cụ thể. Nội dung của những thông điệp này nhấn mạnh đến sự thật, kiến thức và logic của sự thuyết phục. Lời kêu gọi dựa trên lý trí có xu hướng cung cấp thông tin và thuyết phục người tiêu dùng rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ có (các) thuộc tính cụ thể hoặc mang lại lợi ích cụ thể đáp ứng nhu cầu của họ, bao gồm: tính năng, lợi thế cạnh tranh, giá cả, độ phổ biến của sản phẩm/dịch vụ.

(2) Emotional Advertising – Quảng cáo cảm xúc: liên quan đến nhu cầu xã hội và/hoặc tâm lý của khách hàng khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Động cơ của nhiều người tiêu dùng đối với quyết định mua hàng của họ là cảm tính, và cảm xúc của họ về một thương hiệu có thể quan trọng hơn kiến thức về các tính năng hoặc thuộc tính của nó. Việc thu hút cảm xúc của người tiêu dùng sẽ hiệu quả hơn khi bán các nhãn hiệu không có sự khác biệt rõ rệt so với các nhãn hiệu cạnh tranh.

Transformational Advertising - Quảng cáo chuyển đổi là một hình thức quảng cáo cảm xúc đặc biệt - quảng cáo kết hợp trải nghiệm sử dụng (tiêu thụ) thương hiệu được quảng cáo với một tập hợp các đặc điểm tâm lý, tạo ra cảm xúc, hình ảnh, ý nghĩa và niềm tin về sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được kích hoạt khi người tiêu dùng sử dụng nó, thay đổi cách hiểu của họ về trải nghiệm sử dụng. Một quảng cáo chuyển đổi thường có hai đặc điểm:

1. Làm cho trải nghiệm sử dụng sản phẩm phong phú hơn, ấm áp hơn, thú vị hơn so với trải nghiệm chỉ có được từ mô tả khách quan về thương hiệu được quảng cáo.

2. Kết nối trải nghiệm quảng cáo chặt chẽ với trải nghiệm sử dụng thương hiệu sao cho người tiêu dùng không thể nhớ đến thương hiệu mà không nhớ lại trải nghiệm do quảng cáo tạo ra.

 

Quảng cáo chuyển đổi có thể giúp phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách làm cho trải nghiệm tiêu dùng trở nên thú vị hơn bằng cách gợi ý loại trải nghiệm mà người tiêu dùng có thể có khi họ tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ. Loại quảng cáo này thường được các công ty trong ngành du lịch sử dụng để giúp người tiêu dùng hình dung ra trải nghiệm hoặc cảm giác mà họ có thể có khi thực hiện một chuyến đi chẳng hạn như du thuyền hoặc đến thăm một điểm đến cụ thể.

Các chiến loại hình quảng cáo khác:

Quảng cáo nhắc nhở, có mục tiêu xây dựng nhận thức về thương hiệu và/hoặc giữ thương hiệu trước người tiêu dùng. Các thương hiệu nổi tiếng và những người dẫn đầu thị trường thường sử dụng quảng cáo nhắc nhở để duy trì nhận thức hàng đầu của người tiêu dùng trong thị trường mục tiêu của họ.

Các nhà quảng cáo giới thiệu một sản phẩm mới thường sử dụng quảng cáo trêu ghẹo, được thiết kế để tạo sự tò mò, quan tâm và/hoặc hứng thú về một sản phẩm hoặc thương hiệu bằng cách nói về nó nhưng không thực sự thể hiện nó. Quảng cáo trêu ghẹo, cũng được các nhà tiếp thị sử dụng để thu hút sự chú ý đến các chiến dịch quảng cáo và/hoặc ra mắt sản phẩm sắp tới, đồng thời tạo ra sự quan tâm và quảng bá cho chúng.

Một hình thức quảng cáo khác đang ngày càng trở nên phổ biến là nội dung do người dùng tạo (UGC), theo đó quảng cáo được tạo bởi người tiêu dùng chứ không phải bởi công ty và/hoặc đại lý của công ty. Một số nhà tiếp thị đã phát triển các cuộc thi liên quan đến việc người tiêu dùng tạo quảng cáo.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Xác định mục tiêu truyền thông tích hợp (IMC)
Xác định mục tiêu truyền thông tích hợp (IMC)
Các mục tiêu truyền thông tiếp thị tích hợp phải dựa trên phân tích tình huống kỹ lưỡng để xác định các vấn đề tiếp thị và quảng cáo mà công ty hoặc thương hiệu phải đối mặt, từ đó xác định các mục tiêu tiếp thị và xây dựng kế hoạch tiếp thị. Các mục tiêu của IMC được phát triển từ kế hoạch Marketing tổng thể của công ty và bắt nguồn từ các mục tiêu tiếp thị của công ty.
6C trong quan hệ công chúng
6C trong quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng là các nỗ lực được hoạch định và duy trì liên tục nhằm thiết lập và củng cố uy tín và sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng. Theo nghĩa rộng hơn, quan hệ công chúng là các chương trình được xây dựng nhằm tăng cường hình ảnh của một doanh nghiệp hay thương hiệu của nó đối với cộng đồng.
6 Công cụ truyền thông Marketing tích hợp (IMC)
6 Công cụ truyền thông Marketing tích hợp (IMC)
Theo Philip Kotler, Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực tiếp, được thực hiện thông qua những phương tiện truyền tin phải trả tiền và xác định rõ nguồn kinh phí