chuyên đề

5 ưu tiên của Chiến lược Marketing tập trung khách hàng

29/01/2023    admin   Chiến lược Marketing
Các công ty lấy khách hàng làm trung tâm có lợi nhuận cao hơn 60% so với các công ty không tập trung vào khách hàng. Chiến lược marketing hướng vào khách hàng là một chiến lược tiếp thị giúp các công ty nhắm mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng cụ thể, là trụ cột để thu hút khách hàng, giúp xây dựng thương hiệu mạnh, và tạo ra các mối quan hệ khách hàng thành công lâu dài. Chiến lược tiếp thị hướng đến khách hàng tập trung vào nhu cầu của khách hàng: Họ thuộc nhóm tuổi nào? Họ kiếm được bao nhiêu mỗi năm? Điểm đau, ước mơ và mong muốn sâu sắc nhất của họ là gì? Bạn thường tìm giải pháp ở đâu? Bằng cách trả lời những câu hỏi này, chiến lược marketing hướng đến khách hàng giúp doanh nghiệp có thể xác định và nhắm mục tiêu khách hàng có giá trị lâu dài và tạo ra các giải pháp phù hợp với mong muốn của họ dựa trên dữ liệu có giá trị, cung cấp cái nhìn 360 độ về khách hàng của bạn.
1. Trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng (CX) được hình thành tương tác giữa doanh nghiệp/thương hiệu với khách hàng ở mọi điểm trong hành trình mua hàng của khách hàng. Khách hàng hình thành cảm nhận về thương hiệu tại mỗi điểm tiếp xúc với doanh nghiệp, từ hoạt động truyền thông tiếp thị, trải nghiệm tại điểm bán, tương tác với người bán, sử dụng sản phẩm. Trải nghiệm khách hàng bao gồm hành động, trạng thái và cảm xúc. Trong thị trường siêu cạnh tranh ngày nay, trải nghiệm khách hàng (CX) là động lực mới của việc ra quyết định, CX đã trở nên quan trọng ngang bằng hoặc quan trọng hơn sản phẩm và giá cả khi nói đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Để tập trung vào trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp cần chú trọng đến giá trị dành cho khách hàng, khi ấy mục tiêu chính của chiến lược Marketing là tạo ra giá trị có ý nghĩa cho khách hàng. Bám sát vào nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu và tạo ra các thông điệp cá nhân hóa phù hợp, sẽ khiến khách hàng ấn tượng và luôn nhớ về thương hiệu bởi chất lượng sản phẩm / dịch vụ mà họ đã có trải nghiệm tốt. 

2. Sự hài lòng khách hàng

Hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của khách hàng để xây dựng đề xuất giá trị rõ ràng sẽ cho phép doanh nghiệp duy trì sự hài lòng khách hàng lâu dài. Hướng đến khách hàng có nghĩa là tất cả các chiến lược bán hàng, tiếp thị nhắm đến đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó phát triển lòng tin và lòng trung thành. 

Sử dụng phản hồi của khách hàng là một trong những cách quan trọng để cải thiện chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Khách hàng tương tác với doanh nghiệp của bạn cần phải có trải nghiệm tuyệt vời để mang lại lợi ích cho cả hai bên. Trải nghiệm khách hàng tích cực giúp xây dựng danh tiếng thương hiệu tốt hơn và CX tiêu cực mang lại phản hồi.  Thực hiện phản hồi của khách hàng sẽ không chỉ giúp bạn tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Ý kiến của khách hàng giúp tinh chỉnh các mục tiêu tiếp thị của bạn để phù hợp lại với nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể xác định những lỗ hổng về đề xuất giá trị và đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng sẽ thực sự đáp ứng mong đợi của họ, giải quyết vấn đề và đáp ứng nhu cầu của họ.Nó cũng mang lại cho khách hàng cảm giác rằng bạn coi trọng họ và đang lắng nghe ý kiến của họ, điều quan trọng để xây dựng lòng tin và lòng trung thành.

Mức độ hài lòng của khách hàng được theo dõi thông qua chỉ số Net Promoter Score (NPS), cho biết một sự hiểu biết đầy đủ về nhận thức thương hiệu của họ.

3. Lòng trung thành khách hàng

Doanh nghiệp có các chiến lược và chương trình tạo dựng lòng trung thành khách sẽ khai thác được Giá trị vòng đời khách hàng (CLTV). Khách hàng hài lòng sẽ quay lại và mua thêm, lan truyền tích cực và trở thành đại sứ thương hiệu. Những khách hàng hạnh phúc cũng là những người truyền bá thương hiệu tốt nhất. Nhờ đó, cơ sở khách hàng của doanh nghiệp sẽ nhân lên gấp bội mà không tốn nhiều chi phí tiếp thị, truyền thông để thu hút và thuyết phục khách hàng. Ấn tượng tiếp thị truyền miệng mang lại doanh thu gấp 5 lần so với ấn tượng trên phương tiện truyền thông phải trả tiền và mọi người có nhiều khả năng tin tưởng và mua hàng từ một thương hiệu do bạn bè giới thiệu hơn 90%.

Ngoài ra, dựa trên sự thấu hiểu về phân khúc thị trường mục tiêu hiện tại để tăng cường các sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp một đề xuất giá trị mới hoặc được nâng cấp, để khiến khách hàng gắn bó với doanh nghiệp của bạn suốt đời.

4. Tương tác của khách hàng

Khách hàng trung thành của mình chia sẻ trải nghiệm tích cực, câu chuyện thành công với bạn bè và nền tảng xã hội của họ để thu hút khách hàng mới. Do đó, doanh nghiệp có thể tận dụng những người ủng hộ thương hiệu để tạo ra truyền miệng hoặc cộng đồng để xây dựng thương hiệu của bạn.
Tương tác đa kênh trao quyền cho khách hàng kết nối với thương hiệu của bạn thông qua các kênh ưa thích của họ bằng cách thực hiện chuyển đổi suôn sẻ trong cùng một tương tác. Nó làm tăng sự hài lòng và tăng giá trị vòng đời (LTV) của khách hàng của bạn.
Tạo một chương trình tiếp thị liên kết để khuyến khích khách hàng trở thành đối tác bán hàng, theo đó các đối tác của doanh nghiệp sẽ nhận được phần trăm thưởng từ mọi giao dịch được thực hiện theo liên kết trên trang của họ. Để gia tăng tương tác của khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các cuộc thi dành cho khách hàng, khuyến khích họ chia sẻ trải nghiệm, lời giới thiệu, ý tưởng đổi mới sản phẩm, biến họ thành một thành viên quan trọng trong hành trình tạo giá trị cho thương hiệu.

5. Hoạt động “Đồng sáng tạo” của khách hàng

Doanh nghiệp thu hút khách hàng tham gia đồng sáng tạo sẽ mở ra một thế giới với tiềm năng vô tận các ý tưởng về sản phẩm mới, gia tăng giá trị trải nghiệm, cảm nhận thương hiệu. Đồng sáng tạo là một cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp tìm hiểu cách sản phẩm được sử dụng. Thông qua đồng sáng tạo, doanh nghiệp có thể thu hút cả nhân viên và người dùng chuyên gia (khách hàng và người hâm mộ) để giúp xác định điểm yếu và cải tiến cho sản phẩm, dịch vụ, quy trình. Mặc dù những người hâm mộ thương hiệu lớn nhất của bạn có thể không có chuyên môn kỹ thuật để hỗ trợ tất cả các khía cạnh của chu trình phát triển và đổi mới sản phẩm của bạn, nhưng họ là những người có thể đưa ra những hiểu biết sâu sắc và chia sẻ kinh nghiệm độc đáo khi đưa ra ý tưởng về cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các thương hiệu cũng có thể dễ dàng đồng sáng tạo thương hiệu với khách hàng thông qua đồng sáng tạo nội dung và các chiến dịch truyền thông thương hiệu.
Do vậy, một số cách mà thương hiệu của bạn có thể thu hút khách hàng tham gia vào quá trình đồng sáng tạo, bao gồm: 1. Đổi mới sản phẩm, 2. Cải tiến sản phẩm, 3. Cải tiến quy trình, 4. Nội dung tiếp thị, 5. Chiến lược triển khai/ra mắt, 6. Quản lý thương hiệu

CÁC BÀI VIẾT KHÁC CÙNG CHUYÊN ĐỀ

8 bước lập kế hoạch Marketing
8 bước lập kế hoạch Marketing
Kế hoạch Marketing cần xác định các chỉ số hiệu suất (KPI) để theo dõi tiến độ thực hiện. Mọi kế hoạch tốt đều mô tả cách bộ phận sẽ theo dõi tiến độ nhiệm vụ của mình. Để làm được điều đó, người làm Marketing cần xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để đo đường hiệu quả kế hoạch.
7 bước để xây dựng sơ đồ hành trình khách hàng hiệu quả
7 bước để xây dựng sơ đồ hành trình khách hàng hiệu quả
Hành trình của khách hàng là một chuỗi tương tác của khách hàng với một thương hiệu, sản phẩm hoặc doanh nghiệp khi họ nhận thức được nhu cầu và đưa ra quyết định mua hàng. Khi xây dựng bản đồ hành trình khách hàng cần đặc biệt lưu ý đến những điểm chạm - những điểm mà khách hàng tiềm năng tương tác với thương hiệu của bạn
5 Trụ cột Chiến lược Marketing
5 Trụ cột Chiến lược Marketing
Mô hình Chiến lược Marketing STP (Phân khúc, Nhắm mục tiêu, Định vị) là một cách tiếp cận chiến lược quen thuộc trong tiếp thị hiện đại. Đây là một trong những mô hình chiến lược Marketing kinh điển tập trung vào thấu hiểu thị trường, lựa chọn phân cúng thị trường mục tiêu có hiệu quả và tiềm năng nhất cho doanh nghiệp, sau đó phát triển chiến lược định vị thị trường hiệu quả cho từng phân khúc.