chuyên đề

Luxury Branding: Xây dựng thương hiệu xa xỉ

05/08/2021    admin   Thương hiệu và Quản trị Thương hiệu


  • Các thương hiệu xa xỉ có lẽ là một trong những ví dụ thuần túy nhất về xây dựng thương hiệu, bởi vì thương hiệu và hình ảnh của hàng xa xỉ chính là lợi thế cạnh tranh chính. Thương hiệu xa xỉ có những đặc thù riêng, đây là những cơ sở quan trọng để có thể thiết lập chiến lược thương hiệu và triển khai hoạt động truyền thông thương hiệu. Sau đây là những vấn đề cần lưu ý khi làm xây dựng thương hiệu xa xỉ:

  • 1. Với thương hiệu sang trọng, duy trì hình ảnh cao cấp, uy tín là điều quan trọng; việc kiểm soát hình ảnh là ưu tiên. Lý tưởng nhất là hình ảnh sẽ được thiết kế để phù hợp trên phạm vi toàn cầu.

  • 2. Thương hiệu xa xỉ thường dựa trên một hình ảnh đầy khát vọng được hưởng lợi từ hiệu ứng “nhỏ giọt” đến nhiều đối tượng hơn thông qua PR và truyền miệng, nhưng phải có sự cân bằng tốt giữa khả năng tiếp cận và tính độc quyền.

  • 3. Các nhà tiếp thị của các thương hiệu cao cấp phải kiểm soát tất cả các khía cạnh của chương trình tiếp thị để đảm bảo sản phẩm và dịch vụ có chất lượng và trải nghiệm mua hàng và tiêu dùng thú vị.

  • 4. Việc phân phối cho các thương hiệu cao cấp nên được kiểm soát cẩn thận thông qua một chiến lược phân phối có chọn lọc, có thể bao gồm các cửa hàng của chính công ty.

  • 5. Các thương hiệu cao cấp được nâng cao bằng chiến lược định giá cao cấp với các dấu hiệu chất lượng tốt và ít chiết khấu hoặc giảm giá.

  • 6. Kiến trúc thương hiệu cho các thương hiệu cao cấp phải được quản lý rất cẩn thận, chỉ cấp phép và mở rộng chiến lược, có chọn lọc (đặc biệt là theo chiều dọc). Hệ thống phân cấp thương hiệu và danh mục đầu tư phải được sử dụng với các thương hiệu con phù hợp để giảm thiểu việc bị thâu tóm và tối ưu hóa dòng vốn chủ sở hữu.

  • 7. Các thương hiệu xa xỉ đôi khi có thể được hưởng lợi từ các liên tưởng thương hiệu thứ cấp bao gồm các tính cách, sự kiện, quốc gia được liên kết, v.v.

  • 8. Các yếu tố thương hiệu bên cạnh tên thương hiệu - chẳng hạn như logo và bao bì - có thể là động lực quan trọng tạo ra giá trị thương hiệu đối với các thương hiệu cao cấp.

  • 9. Cạnh tranh có thể cần được định nghĩa một cách rộng rãi bởi vì các thương hiệu xa xỉ có thể cạnh tranh với các thương hiệu xa xỉ từ các danh mục khác với số tiền tiêu dùng tùy ý.

  • 10. Các nhãn hiệu xa xỉ phải bảo vệ hợp pháp tất cả các nhãn hiệu và tích cực chống hàng giả.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Xây dựng tính xác thực của thương hiệu:  7 Thói quen của các Thương hiệu Biểu tượng
Xây dựng tính xác thực của thương hiệu: 7 Thói quen của các Thương hiệu Biểu tượng
Các nhà tiếp thị hiện đang nói về tính xác thực và 'chiến lược thương hiệu xác thực. Sau tất cả các thương hiệu từng là những tổ chức được đánh giá cao - những đứa con cưng của thị trường cổ phiếu, những nhân viên tài năng, các trường kinh doanh và khách hàng. Người tiêu dùng tin tưởng các thương hiệu (đặc biệt là các thương hiệu lớn) vì chúng luôn mang lại những lợi ích vượt trội theo thời gian.
Mục đích — Ngọn hải đăng dẫn dắt sự tăng trưởng
Mục đích — Ngọn hải đăng dẫn dắt sự tăng trưởng
Theo kết quả của Edelman Trust Barometer năm 2021, trong đó 68% người tiêu dùng tin rằng họ có khả năng buộc các tập đoàn thay đổi và 86% người mong đợi các CEO lên tiếng về các vấn đề xã hội. Cho dù đó là tạo ra một thế giới bình đẳng hơn, tiếp cận mạng- không phát thải, hoặc bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng, một vài tổ chức đang xác định lại một cách rõ ràng về lý do tại sao họ tồn tại và cách họ tạo ra tác động ngoài lợi nhuận.
Brand purpose: Sứ mệnh thương hiệu
Brand purpose: Sứ mệnh thương hiệu
Sứ mệnh thương hiệu là lý do chính cho sự tồn tại của một thương hiệu. “Purpose driven brand” là thương hiệu được sinh ra với mục đích rõ ràng, mục đích đó chính là kim chỉ nam để định hướng các lựa chọn chiến lược giữ cho thương hiệu kiên định và son sắt với lý tưởng ban đầu. Sản phẩm có thể thay đổi, lời hứa thương hiệu có thể thay đổi, giá trị thương hiệu có thể thay đổi … nhưng sứ mệnh thương hiệu sẽ trường tồn.